Hotline
Tài liệu
Tuyển dụng
Chat

Một trong những yếu tố quan trọng để có một bài Writing Task 2 có band điểm cao chính là các idea trong bài được khai triển một cách rõ ràng, mạch lạc, qua đó người đọc mới có thể nhanh chóng nắm bắt được nội dung và các lập luận của mình. Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tham khảo hai nguyên tắc hữu dụng để khai triển ý trong IELTS Writing Task 2 nhé!

I. Phân tích các lỗi

Và chúng ta hãy cùng nhau tham khảo đề bài dưới đây :

Trước khi đi học đại học thì có nên bỏ ra 1 năm để đi làm ?

Idea muốn được nêu ra : Nên đi làm, vì việc đi làm sẽ giúp sinh viên học được nhiều thứ.

Nếu idea được triển khai như sau :

“Firstly, if students spend a year working before going to university, they can learn many valuable things. They might acquire much experience and knowledge from actual jobs, and their horizons can be broadened.”

Ta có thể nhận ra có hai vấn đề trong idea này :

Lỗi đầu tiên : Diễn đạt quá chung chung, không cụ thể. Valuable things là những cái gì? Experience là kinh nghiệm gì? Knowledge là kiến thức gì? Trong bài essay, các bạn đừng bao giờ chỉ đưa ra những thứ chung chung như thế. Cần phải lấy ví dụ cụ thể. Càng cụ thể càng tốt. Mình sẽ cần đưa vào một hoặc một vài ví dụ cụ thể để minh họa cho idea như sau:

“For example, working as a waiter at a restaurant allows students to learn how to deal with customers, or being a tour guide can help them improve their communication skills.”

Lỗi thứ hai : Diễn đạt câu này đã bị lỗi trùng lặp. Câu thứ hai không phát triển được thêm ý mà chỉ như lặp lại nội dung của câu một. Câu 1 nói học được valuable things, câu 2 lại experience, knowledge và horizons. 2 câu này về ý nghĩa không có điểm gì khác biệt

Khi khai triển, cần tránh lặp lại ý. Câu sau phải giải thích, làm rõ, khai triển sâu hơn câu trước, chứ đừng lặp lại câu trước.

Ở câu 2, mình có thể phát triển ý bằng cách đưa ra kết quả của câu 1 – kết quả của việc học được nhiều kinh nghiệm tốt là gì?

“This might contribute to the success of students in their future career.”

Như vậy, chúng ta có thể sửa lại idea trên như sau:

“Firstly, if students spend a year working before going to university, they can acquire much experience and knowledge. For example, working as a waiter at a restaurant allows students to learn how to deal with customers, or being a tour guide can help them improve their communication skills. This might contribute to the success of students in their future career.”

Idea vừa được viết lại ở trên hoàn toàn có thể là 1 idea nằm trong 1 bài essay band 8.0.

II. Nguyên tắc

Tóm lại, hai nguyên tắc mà các bạn luôn phải nhớ khi khai triển idea trong 1 bài Task 2:

1. Hãy luôn tập cách đưa ra ví dụ hoặc phân tích chi tiết và cụ thể, đừng chỉ nói chung chung thì sẽ thiếu thuyết phục, không rõ ràng.

2. Tránh viết các câu lặp nội dung của nhau, gây thừa thãi. Câu sau phải luôn làm rõ câu trước (ví dụ, giải thích…) hoặc khai triển sâu hơn câu trước (nêu kết quả…).

Nắm chắc hai nguyên tắc này, các bạn sẽ có thể cải thiện được đáng kể điểm số Writing mà không cần cố gắng học và sử dụng thêm nhiều từ vựng khó.

Nguồn : Trần Quang Thắng

Bình luận
Đăng ký nhận tư vấn miễn phí